รูปปก

เคยไหมครับที่ร้านของเราก็มีสินค้ามากมายที่น่าซื้อ แต่ทำไม๊ทำไม ถึงขายไม่ค่อยดีเลย ร้านก็ตกแต่งสวยงาม แอร์ก็เย็นฉ่ำ แต่ยอดขายกลับนิ่งสงบสยบความเคลื่อนไหวซะงั้น

บางทีอาจจะเป็นที่ทำเล การจัดวางสินค้าที่ไม่ดี ผิดที่ผิดทาง จึงทำให้ขายไม่ดี วันนี้เรามีเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ มาแนะนำครับ

แค่วางสินค้าผิดที่ ยอดขายหายเกลี้ยง-01

ต้องอยู่ในระดับสายตา

ตำแหน่งที่สามารถมองเห็นและหยิบได้ง่าย นั่นคือชั้นที่4และชั้นที่5 จะเป็นชั้นที่ขายได้ดีที่สุด เพราะเป็นชั้นที่อยู่ในระดับสายตาของลูกค้าพอดีและจากการทดลองสลับที่ของสินค้าแล้ว พบว่ายอดขายของสินค้าที่ถูกสลับที่จะเพิ่มขึ้นและลดลงอย่างเห็นได้ชัด

สินค้าบนชั้นต้องเต็มตลอด

สินค้าควรวางอยู่บนชั้นให้เต็มตลอดเพื่อให้ดูเลือกซื้อ ยิ่งสินค้าที่อยู่ในระดับสายตาของลูกค้า ที่เป็นชั้นที่สร้างยอดขายได้มาก ควรจัดเรียงสินค้าให้เต็มอยู่ตลอด ไม่ควรปล่อยให้โล่งหรือ วางไว้ไม่เต็มชั้นจนเกิดเป็นช่องว่างที่ดูแล้วไม่สวยงาม ควรตั้งเวลาดูสินค้าในชั้นเพื่อที่จะได้จัดสินค้าให้เต็มตลอด

สินค้าอย่าให้หมด

ในกรณีที่สินค้านั้นๆ ขายดีจนทำให้เกิดช่องว่างระหว่างชั้น ไม่ควรนำสินค้าตัวอื่นมาวางแทน เพราะจะทำให้ลูกค้าลืมได้ ควรนำสินค้าตัวเดิมมาวางบนชั้นให้เร็วที่สุด

ปรับปรุงจุดวางสินค้า

ควรมีการปรับปรุงจุดวางสินค้าบนชั้นวางสินค้าใหม่ทุกๆ 3 เดือน เพื่อดูกำไรและยอดขายของต่อพื้นที่นั้นๆ ว่าเหมาะสมแล้วหรือไม่

การเติมสินค้าบนชั้นวาง

หากจะเติมสินค้าใหม่ควรเติมจากด้านหลัง ให้สินค้าเก่าอยู่ด้านหน้า เพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าเก่าอยู่บนชั้นวางสินค้านานเกินไป

ฝุ่นอย่าให้จับ

ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นบนชั้นวางหรือฝุ่นบนตัวสินค้า ก็อย่าให้มีฝุ่นเด็ดขาด เพราะส่งผลต่อลูกค้า ลูกค้าอาจไม่กล้าจะซื้อสินค้าชิ้นนั้น เนื่องจากกลัวว่าจะเป็นสินค้าเก่าที่ใกล้หมดอายุก็ได้

บนชั้นวางสินค้า ต้องแต่มีสินค้าไม่ควรมีอย่างอื่นมาวาง

ไม่ว่าจะเป็นไม้ขนไก่ ของใช้ส่วนตัวของพนักงาน หรือแม้แต่ของกินของพนักงาน เพราะทำให้ดูไม่เป็นระเบียบส่งผลถึงร้านในทางที่ไม่ดีได้

แยกประเภทสินค้าให้ชัดเจน

การแยกหมวดหมู่สินค้าให้ชัดเจนสามารถช่วยให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ง่าย เช่น สินค้าหมวดหมู่เดียวกัน ให้จัดลงมาเป็นแนวดิ่ง สินค้าประเภท ข้าวสาร น้ำดื่มขวดใหญ่ ที่มีน้ำหนักมากให้วางไว้ที่ชั้นล่าง

ส่วนสินค้าที่ราคาแพง พวกเครื่องสำอาง น้ำหอม ให้วางใกล้ๆ กับแคชเชียร์คิดเงิน และไม่ควรวางสินค้าประเภทของใช้และสารเคมีปนกับสินค้าประเภทอาหาร

เพราะฉะนั้นแล้ว การเปลี่ยนที่วางสินค้าเล็กๆ น้อยๆ ที่หลายคนมองข้ามไป  ก็สามารถทำให้คุณขายสินค้าได้เยอะขึ้น ถ้าคุณมีสินค้าที่ค้างอยู่ในสต็อกเยอะ ลองเปลี่ยนที่วางสินค้าดูสิครับ แล้วคุณจะขายได้มากขึ้นแน่นอน

#แรงจี้เป็นกำลังใจให้ร้านค้าปลีกทุกร้าน