1. รับจ่ายด้วย QR

การใช้จ่ายด้วย QR Pay นับเป็นเรื่องใหม่ที่มาแรงมากๆในช่วงครึ่งหลังของปี 2560 และจะยังคงแรงต่อไปอีกในปี 2561 ที่ผ่านมาร้านค้าทั้งเล็กและใหญ่เริ่มเปิดรับชำระเงินด้วย QR Pay กันบ้างแล้ว แต่เชื่อแน่ว่าเราจะได้เห็นร้านค้าต่างๆหันมารับชำระด้วย QR Pay กันมากยิ่งขึ้นอีก และอาจกลายเป็นวิธีการจ่ายเงินหลักของร้านค้าต่างๆ ในเวลาไม่เกิน 2-3 ปีนี้

ว่าที่จริงกระแสนี้ถูกจุดติดมาจากการที่ 7-11 เปิดรับชำระ Alipay และ True Wallet เมื่อประมาณปีเศษๆที่ผ่านมา จำได้ว่าตอนแรกๆแม้แต่พนักงาน 7-11 เองยังงกๆเงิ่นๆ ทำผิดทำถูกอยู่เลย แต่ตอนนี้ทุกคนคุ้นชินมากๆแล้ว

อีกเหตุผลหนึ่งคือแรงผลักจากธนาคารทั้งหลาย ที่โปรโมทกันมากเหลือเกิน มากจนร้านค้าจำนวนมากต้องดิ้นรนให้ได้มาเพื่อสิ่งนี้ (ไม่งั้นเชย) แต่ก็ถือว่าเป็นประโยชน์จริงๆกับร้านค้าด้วย เพราะต้นทุนที่เกี่ยวกับเงินสดจะหายไปเลย ไม่ว่าจะเป็นความเสี่ยงถูกทุจริต, ภาระในการดูแลและนำเงินสดไปฝากธนาคาร

ที่สำคัญที่สุดอีกอย่างคือ ทั้งหมดนี้อยู่ในแผน National E-Payment Master Plan ที่รัฐบาลไทยกำหนดมาตั้งแต่ปลายปี 2558 เพื่อเป้าหมายให้ไทยมีต้นทุนในการดูแลธุรกิจที่ลดลง และสร้างความสามารถการแข่งขันให้สูงขึ้น

อีกไม่กี่ปีนับจากนี้ ร้านค้าใดที่ยังไม่รับชำระด้วย QR Pay อาจประสบปัญหาลูกค้าหนี เพราะเขาไม่สะดวก และไม่พกเงินสดกันแล้ว ถึงอยากซื้อสินค้าจากร้านคุณยังไง เขาก็ซื้อไม่ได้

2. ค้าขายหลายช่องทาง

คำว่า “Omni-Channel” หรือที่แปลง่ายๆว่า “การค้าขายหลายช่องทาง” ถูกพูดกันมากเหลือเกินในแวดวงค้าปลีก แต่ของจริงๆกำลังจะเกิดให้เห็นกับตาในปี 2561 นี้

ค้าขายหลายช่องทาง ไม่ใช่แค่การเอาสินค้าที่เคยขายหน้าร้านไปขายออนไลน์ อย่างที่หลายคนเข้าใจเท่านั้น แต่เป็นกระบวนการโดยรวมที่ลูกค้าได้สัมผัสจากหลากหลายช่องทางประกอบกัน ก่อนจะตัดสินใจซื้อ เช่น เมื่อไม่นานมานี้ผู้เขียนเห็นข้อความโฆษณาจาก Line ของ Uniqlo ที่เคยไปกดแอดเฟรนด์ไว้เมื่อนานมาแล้ว เห็นสินค้าน่าสนใจดีเลยคลิ๊กเข้าไปดู แล้วก็พบว่ามีเสื้อหนาวที่ต้องการกำลังลดราคาอยู่

เลยตัดสินใจแวะไปสาขาในห้างใกล้บ้าน ได้ไปลองใส่ ดูการตัดเย็บ และได้คุยกับพนักงานขาย และถูกแนะนำให้ลองรุ่นที่ใกล้เคียงกันแต่ดีกว่า จนตัดสินใจจะซื้อรุ่นนั้น แต่โชคร้ายสีและไซส์ที่ต้องการไม่มี

ทันใดนั้นก็เลยหยิบมือถือขึ้นมาเข้าเว็บไซต์ของ Uniqlo แล้วสั่งซื้อทันที

รออีกไม่กี่วัน ของที่สั่งก็ถูกส่งมาจากโกดังในประเทศมาเลเซีย

จะเห็นว่ากระบวนการค้นพบ / ไตร่ตรอง / และตัดสินใจซื้อ ถูกทำหลายช่องทาง
นอกจากตัวอย่างนี้ก็ยังมี Omnichannel อีกหลากหลายมากๆ แล้วแต่ว่าเป็นสินค้าอะไร อย่างเช่น ร้านอาหารสมัยนี้ ใครจะไปเชื่อว่าบางแห่งรายได้กว่าครึ่งไม่ได้มาจากการขายในร้านเท่านั้น แต่เป็นรายได้ที่ได้มาจาก food delivery ไม่ว่าจะส่งเองถึงมือลูกค้า หรือไปใช้บริการ Line Man หรือ foodpanda

หรือกรณีของ After You X Starbucks ที่ขนมของ After You สามารถไปเฉิดฉายอยู่ในร้านกาแฟ Starbucks ได้ด้วย เป็นการเปิดช่องทางการขายใหม่ๆ โดยที่ไม่ต้องลงทุนเปิดสาขาใหม่แต่อย่างใด

การขายของแบบหลายช่องทาง จะมีให้เห็นกันอีกมากในปี 2018 ที่เป็นการผสมผสานระหว่างการขายหน้าร้าน, ขายส่ง, ออกบูธ, popup store, ขายออนไลน์, ขายบน eMarket Place, ขายผ่านโซเชียล, และอื่นๆอีกมาก

และเทคโนโลยีจะเข้าไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการขายมากยิ่งขึ้นอย่างไม่เคยมีมาก่อน

ใครจะไปรู้ บางทีของที่คุณซื้อด้วยการคุย chat ในโลกโซเชียล อาจเป็นของร้านค้าในจีนที่คนขายใช้ bot คุยโต้ตอบกับคุณอยู่ก็เป็นได้

3. ขายประสบการณ์

เรามาถึงยุคที่ความแปลกใหม่ในตัวสินค้าแทบไม่มีอีกแล้ว ทันทีที่มีสินค้าอะไรออกใหม่ จะใช้เวลาเพียงไม่นานก็จะมีคนทำเลียนแบบได้เหมือนหรือใกล้เคียง ร้านค้าต้องปรับตัวเป็นผู้มอบ “ประสบการณ์” มากกว่าเป็นผู้ขายสินค้าเท่านั้น

สมมติว่า คุณจะไปเที่ยวญี่ปุ่น แล้วถามเพื่อนว่าไปกินไหน ซื้ออะไรดี คุณก็จะได้รับคำแนะนำมาเพียบ ต้องกินร้านนั้น ต้องซื้อของอันนี้ เพราะร้านพวกนั้นเขามอบประสบการณ์ที่แตกต่างและน่าจดจำ บางร้านอาจมีบรรยากาศการตกแต่งที่บ่งบอกวัฒนธรรม บางร้านอาจขายความทันสมัย บางร้านอาจขายความแปลก

ทันทีที่คุณมอบประสบการณ์ที่แตกต่างได้ชัดเจน ลูกค้าของคุณจะเป็นคนช่วยบอกต่อเอง เป็นการโฆษณาที่ไม่ต้องใช้เงินเลยสักบาทเดียว ถ้ายังงั้นแล้ว เราควรให้ความสำคัญและออกแบบประสบการณ์ ดีกว่าเอาเงินไปใช้ซื้อโฆษณาใช่ไหม?

ลูกค้าของคุณเขาประทับใจจนต้องบอกต่อ สิ่งนี้พูดง่ายแต่ทำยากเหลือเกิน ไม่ใช่ทุกร้านจะทำได้ และการรักษามาตรฐานก็ยากเช่นกัน แต่มันช่างคุ้มค่าเสียเหลือเกิน
ใครก็ตามที่คิดจะค้าขาย ทีมแรงจี้ขอเอาใจช่วย เรารู้ว่าค้าขายสมัยนี้ยากขึ้น มีเรื่องให้ต้องคิดเยอะแยะไปหมด แต่เราเชื่อแน่ว่า 3 เทรนด์ร้านค้าสุดปัง ปี 2018 นี้จะช่วยชี้แนะได้ว่า ถ้าเลือกได้คุณควรใส่ใจเรื่องอะไรที่สุดเพื่อทำให้ร้านคุณขายดี สุดปัง ในปีนี้

                                                                                                                                                                                                          โดย ทีมงานแรงจี้

วันที่ ธันวาคม 27, 2017 Tags หมวดหมู่ Uncategorized